cThings IoT - Giải pháp tự động hóa thông minh cho nhu cầu điều khiển cá nhân hóa quy mô toàn cầu trong bàn tay

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CloudFERMI đã tạo dựng giải pháp tổng thể IoT được phát triển từ đầu, toàn diện nhằm đạt được mục đích Cảm biến – Điều khiển – Kết nối về mặt kỹ thuật, công nghệ.
Các thiết bị cThings được kiến trúc cơ bản gồm 3 thành phần tách biệt: Input (Vào), Processing (Xử lý), Output (Ra). Các thành phần này được “kết dính linh hoạt” bởi người dùng đầu cuối thông qua thành phần Processing được hiện thực hóa trực quan bởi cPLC Ladder Diagram. Ở cấp thấp hơn, đòi hỏi xử lý phức tạp hơn thì được hiện thực hóa bởi cMicroPython, phiên bản được tích hợp vào nền tảng cThings từ ngôn ngữ MicroPython. Ở cấp độ xử lý phân tán thì được hiện thực bởi cMesh. Thành phần Processing này tồn tại ngay bên trong thiết bị cThings nên thiết bị có thể thực hiện điều khiển độc lập, không phụ thuộc vào thiết bị bên ngoài như Gateway hay máy chủ. Điều này có nghĩa là người dùng bình thường có thể lập trình động thiết bị cThings một cách trực quan, dễ dàng, nhanh chóng, từ xa tính bằng giây ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Thiết bị cThings nhỏ gọn, hoạt động bền bỉ có thể đặt ở bất cứ đâu, không đòi hỏi nhân sự chuyên môn đến tận nơi để bảo trì, vận hành. Đây chính là điểm tuyệt vời trong giải pháp cThings IoT: điều khiển theo thời gian thực theo vô số điều kiện, vô số tham số được thiết lập bởi người dùng một cách nhanh chóng, từ xa. Và đó chính là khái niệm “thông minh” của chúng tôi khi nói về điều khiển thông minh, tự động hóa thông minh.
 
 
 
 
Các thiết bị cThings được thiết kế có thể giao tiếp nhiều cảm biến, đa dạng chủng loại từ dân dụng cho đến công nghiệp để thu thập dữ liệu từ môi trường ngoài vào bên trong thiết bị phục vụ cho thành phần Processing để thiết bị thực thi điều khiển theo nhu cầu của người dùng. Dữ liệu cảm biến này cũng phục vụ cho thành phần Kết nối để gửi dữ liệu về máy chủ Internet cho việc hiển thị, lưu trữ, phân tích,…
 
Thành phần Kết nối là không thể thiếu trong thế giới IoT! Thiết bị cThings được thiết kế để hỗ trợ đa dạng kết nối: Kết nối Trực tiếp (Direct Device), Kết nối Internet, Kết nối Machine-2-Machine, Kết nối MQTT với đa dạng API, cHive MQTT broker,…Các kết nối được thiết kế kĩ càng để đảm bảo thiết bị luôn được kết nối, và người dùng sở hữu mãi mãi thiết bị (thông qua kết nối Direct Device) mà không phụ thuộc vào hệ thống máy chủ nhà sản xuất, là CloudFERMI.
 
Chính vì vậy mà thiết bị cThings có thể phục vụ cho nhiều ứng dụng như smart home, smart city, smart building, smart farming, smart shrimp, smart factory, smart petrol, logistics, health care,...Trong đó nông nghiệp thông minh là trọng tâm mà CloudFERMI thực hiện trong nhiều năm qua tại Việt Nam như nhà yến, nhà nấm, vườn lan, dưa lưới, bơm cấp nước, tưới farm/sân vườn/resort/công viên, sấy, kho lạnh, kho nông sản, phòng lạnh, HVAC, kiểm soát truy cập, ao tôm, ao cá, trại heo, ấp trứng,...
 
Hệ thống cThings IoT gồm ba thành phần chính: thiết bị cThings (cThings IoT devices), dịch vụ Internet cThings (cThings IoT Internet Services) và ứng dụng giao tiếp người dùng cThings app (cThings IoT app). Các thiết bị IoT cThings hoạt động tự động và tương tác linh hoạt với nhau cũng như với các thiết bị khác. Người dùng có thể dễ dàng tương tác với các thiết bị thông qua ứng dụng cThings app hoặc từ xa qua cThings IoT Internet Services.
 
Một điểm rất tuyệt vời khác là cBoot Manager cung cấp khả năng nạp/cập nhật firmware từ xa cho thiết bị cThings ở bất kỳ đâu trên thế giới miễn là có kết nối Internet. Khả năng này cho phép hợp tác sản xuất/cung ứng thiết bị với các đối tác toàn cầu xuyên biên giới một cách dễ dàng, nhanh chóng.
 
Như vậy với những tính năng độc nhất về công nghệ ở trên thì nó cho phép nhiều mô hình kinh doanh mới cấp toàn cầu chỉ trong bàn tay. Một ví dụ để hình dung là kiểu như thương mại điện tử so với kinh doanh truyền thống chợ. Một ví dụ khác như là sự ra đời của mạng thông tin toàn cầu Internet, hoặc các điện thoại di động có kết nối toàn cầu mà BlackBerry RIM tạo ra. Hay như sự ra đời của máy tính cá nhân nhỏ gọn mà khởi xướng là Apple Mac.
 
Các thiết bị bình thường hiện có trên thị trường hầu hết đều có tính năng điều khiển cố định được lập trình cố định tại công ty khi xuất xưởng. Việc này không đáp ứng được nhu cầu điều khiển cá nhân hóa, đặc biệt trong dân dụng, nông nghiệp mà ở đó chi phí thấp, và sự thay đổi nhu cầu điều khiển khá thường xuyên. Các thiết bị công nghiệp PLC thì phức tạp về kỹ thuật, đòi hỏi nhân sự chuyên môn, và cần bảo trì, vận hành kĩ lưỡng nên thường được dùng trong nhà máy có quy trình điều khiển ổn định trong thời gian dài tính bằng năm. Trong nông nghiệp, các farm thường ở xa khu dân cư, đô thị, việc đi lại khó khăn, nhiều chi phí. Một công ty tự động hóa gần như không thể phục vụ cho hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu farm trong quốc gia hoặc toàn cầu nếu dùng PLC truyền thống để triển khai. Người dùng dân dụng rất khó để chấp nhận chi phí cao, và phát sinh như vậy. Công ty triển khai cũng không thể hấp thu chi phí đó, và cũng không thể scale lên cấp độ đa quốc gia.
 
Với thiết bị cThings thì mọi thứ đều đáp ứng được, có thể gia tăng quy mô toàn cầu theo cách thức vận hành trực tuyến, tập trung. Người dùng, người sở hữu thiết bị đầu cuối trở thành nhân viên kỹ thuật, bởi công việc kỹ thuật này rất đơn giản, chỉ cần lắp thiết bị tải và cung cấp thông tin WiFi cho thiết bị. Phần thiết lập điều khiển có chúng tôi xử lý dựa trên yêu cầu của người dùng. Tất cả việc này chỉ tốn chi phí sở hữu thiết bị một lần mà không tốn chi phí nào phát sinh sau đó, hoặc một khoản nhỏ tùy theo mô hình kinh doanh dịch vụ hỗ trợ bảo trì.
 
Giải pháp cThings IoT của CloudFERMI đang được giới thiệu tại Sàn giao dịch công nghệ - Số 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.
 
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Chị Diệu Trang (ĐT: 0989.368.985)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Techport.vn
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll