Giải pháp bảo vệ mạch điện các hệ thống dây chuyền tự động

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và quá trình tiến tới thế giới công nghệ 4.0, việc lắp đặt dây chuyền tự động hóa trong ngành y tế vô cùng quan trọng. Cùng với đó, việc thi công lắp đặt, bảo trì các hệ thống dây chuyền tự động cũng cần phải tối ưu, mang lại hiệu quả.
Tự động hóa là việc sử dụng hệ thống điều khiển các thiết bị, máy móc tự động khác nhau cùng vận hành cùng một lúc mà không có hoặc ít có sự xuất hiện và tham gia của con người. Do đó, một dây chuyền tự động hóa là một dây chuyền sản xuất khép kín, được thực hiện bởi nhiều máy móc, robot tự động khác nhau được điều khiển và liên kết qua một hệ thống.
 
 
 
Với sự tham gia chủ lực của các thiết bị, máy móc tự động vào quá trình sản xuất, con người sẽ ít hoặc không còn là nhân tố trực tiếp tham gia vào dây chuyền sản xuất, mà sẽ chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống, vận hành, giám sát và điều chỉnh hệ thống. Chính vì vậy, việc lắp đặt dây chuyền tự động hóa đã trở nên phổ biến và là bước quan trọng để cải tiến, nâng cấp hệ thống sản xuất trong các doanh nghiệp.
 
Đối với việc thi công lắp đặt, bảo trì các hệ thống dây chuyền tự động trong y tế, Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động Hưng Phú đã có nhiều giải pháp tối ưu như: Biến tần, thiết bị đóng cắt, công tắc hành trình, cảm biến, tụ bù, bộ điều khiển nguồn, đồng hồ đa chức năng…
 
Trong đó, thiết bị bảo vệ pha, thiết bị đóng cắt là thiết bị điện được sử dụng nhằm đảm nhận vai trò bảo vệ hệ thống điện luôn an toàn cho con người, an toàn cho hệ thống máy trong dây chuyền tự động hóa và an toàn cho các thiết bị trong nhà máy khi nguồn điện không đảm bảo.
 
Khác với cầu chì lắp đặt trong nhà ở chỗ là các thiết bị này sẽ thực hiện việc mở và đóng mạch điện. Khi đó, các thiết bị điện trong mạch sẽ có 1 thiết bị chuyển mạch đảm nhận vai trò bảo vệ chung chính là các thiết bị đóng cắt.
 
Thiết bị đóng cắt của Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động Hưng Phú có nhiều loại nhưng loại CB CP30-BA 2P 2-M 0,25A B có đặt tính cắt trung bình. Kiểu mạch và đặt tính cắt 2-M, dòng tải 0,25A, dòng cắt 2,5kA, 2 cực.
 
Thiết bị đóng cắt và bảo vệ pha của Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động Hưng Phú có nhiều loại nhưng loại như bộ bảo vệ mất pha, lệch pha, thấp áp, quá áp, quá dòng. Sản phẩm như XJ3-G, XJ3-D, MCCB như NXM, ABN, ABS, MCB như NXB, BKJ . Kiểu mạch và đặt tính cắt 1pha, 2pha, 3pha, 4 pha dòng tải 1A đến 1000A, dòng cắt 4,5kA đến 70KA  
 
Về cơ bản thì thiết bị đóng cắt sẽ bao gồm một số thiết bị bảo vệ, chuyển mạch phổ biến như: bộ ngắt mạch, bộ cách ly, máy biến dòng, máy biến điện áp, bảng điều khiển, rơle bảo vệ , bộ chuyển mạch, cầu chì, bộ chống sét và các thiết bị khác.Tùy theo đặc điểm sản xuất khác nhau mà một số thiết bị sẽ có được khả năng hoạt động tốt trong các điều kiện dòng điện bình thường và bất thường. Ngược lại, không ít thiết bị chỉ có thể đảm nhận nhiệm vụ chuyển đổi nguồn điện mà không thể phát hiện ra các sự cố điện xảy ra.
 
Trong điều kiện dòng điện bình thường, thiết bị đóng cắt sẽ thực hiện nhiệm vụ bật/tắt máy phát điện, máy phân phối, đường dây truyền tải điện…Tuy nhiên, khi có dòng điện lớn chạy qua và thiết bị cảm nhận được mối đe dọa này có thể gây nguy hiểm đến thiết bị điện sẽ nhanh chóng ngắt phần kết nối không an toàn ra khỏi hệ thống.
 
Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại thiết bị thực hiện nhiệm vụ chuyển mạch khác nhau. Vì vậy, thuật ngữ thiết bị đóng cắt được sử dụng chung cho nhiều loại thiết bị điện có hoạt động liên quan đến việc chuyển mạch hay điều khiển cũng như bảo vệ các thiết bị điện trong một mạch điện.
Thiết bị đang được giới thiệu tại Sàn giao dịch công nghệ - Số 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
 
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Chị Diệu Trang (ĐT: 0989.368.985)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Thúy Duy
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll